Xe lắp ráp trong nước bắt đầu “lép vế”

Các mẫu xe lắp ráp trong nước dường như đã mất dần sức hấp dẫn với người dùng Việt Nam khi để số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ trong tháng 11 đuổi kịp sát sao với mức tăng trưởng gần 100% trong khi lượng xe lắp ráp trong nước lại giảm xuống đáng kể.

                                                                        Hyundai Tucson 2016

Thị trường ô tô dịp cuối năm càng nóng dần lên khi mức mua sắm của người Việt  tiếp tục tăng mạnh. Trong tháng 11, thị trường trong nước đã tiêu thụ tới gần 30.000 chiếc xe

Theo số liệu thống kê mới từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.706 xe, tăng 33% so với tháng trước và tăng 86% so với tháng cùng kỳ năm 2014. Như vậy là so với con số 22.368 chiếc xe được tiêu thụ trong tháng 10, thị trường Việt Nam đã xác lập kỷ lục khi lượng xe tiêu thụ ở thị trường trong nước cao nhất từ đầu năm đến nay.

Thống kê chi tiết từ VAMA cho thấy, trong tổng số 29.706 chiếc xe mà thị trường bán ra có 18.611 chiếc xe du lịch; 9.723 xe thương mại và 1.372 xe chuyên dụng. Xét về tăng trưởng, cả 3 phân khúc này đều tăng mạnh so với tháng trước và cả cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc xe du lịch đặt mức tăng trưởng tới 42%. Tiếp theo sau là dòng xe chuyên dụng (tăng 31,2%) và xe thương mại thăng 18,4%                                                                                                            Tháng 11, thị trường Việt có những diễn biến trái chiều của xe trong nước và xe xuất khẩu. Theo thống kê, trong tháng 11, nếu sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.129 xe, giảm 7,6% so với tháng trước thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được tiêu thụ tại Việt Nam lại tăng trưởng mạnh mẽ khi tiêu thụ tới 12.577 xe, tăng 95% so với tháng trước.

                                                Sản lượng tiêu thụ xe ở thị trường Việt Nam.

Nếu tính tổng 11 tháng năm nay, mặc dù vẫn chiếm ưu thế về số lượng nhưng các dòng xe lắp ráp trong nước dường như đã mất dần sức hấp dẫn so với các xe nhập khẩu nguyên chiếc khi mức độ tương trưởng chậm lại. Thậm chí, giảm sút ở nhiều tháng. Tính chung trong 11 tháng, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 50% trong khi xe nhập khẩu tăng 78% so với cùng kì năm ngoái.

Tính tổng doanh số bán hàng đến hết tháng 11/2015, toàn thị trường Việt đã tiêu thụ 215.517 xe, tăng 57% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe ô tô du lịch tăng 45%; xe thương mại tăng 73% và xe chuyên dụng tăng 109% so với cùng kì năm ngoái.

Về phía các doanh nghiệp là thành viên VAMA, tổng lượng tiêu thụ của nhóm này trong tháng 11 năm 2015 đạt 20.921 xe; tăng 53% so với cùng kỳ năm 2014. Tính đến hết tháng 11/2015, tổng sản lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 184.787 xe; tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Thaco tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường khi tiêu thụ 71.085 xe và đạt mức tăng trưởng 90% so với cùng kỳ năm trước. Với doanh số này, Thaco chiếm38,2% thị phần trong 11 tháng. Tiếp theo lần lượt là Toyota đứng thứ 2 với 24,3% thị phần; tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2014 và Ford với 9,8% thị phần; tăng trưởng 47%.