Sử dụng lốp ô tô – Khi nào cần thay thế?

Người sử dụng ô tô cần phải xác định rõ độ hao mòn của lốp xe để tính đến chuyện thay lốp nhằm đảm bảo độ an toàn khi lái xe lại vừa tiết kiệm chi phí khi thay thế bộ phận quan trọng này.

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc ô tô. Đây là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, đồng thời chịu tải trọng của toàn bộ xe. Tuy nhiên sau một một thời gian sử dụng, thời điểm nào cần phải thay lốp và chọn lốp thay thế phù hợp là điều mà không phải ai cũng nắm rõ.

Theo các chuyên gia kỹ thuật của Hyundai Hà Đông, bất cứ bộ lốp xe hơi nào khi sử dụng quá nhiều hoặc theo thời gian đều bị mòn. Chính vì vậy, người sử dụng ô tô cần phải xác định rõ độ hao mòn của lốp xe để tính đến chuyện thay lốp nhằm đảm bảo độ an toàn khi lái xe lại vừa tiết kiệm chi phí khi thay thế bộ phận quan trọng này.

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc ô tô

 Làm sao để biết thời điểm phải thay lốp ô tô?

Trao đổi với chuyên gia kỹ thuật của Hyundai Hà Đông, chúng tôi được biết, mỗi loại lốp đều có in biểu tượng logo nổi bên hông lốp, cho biết vị trí các chỉ số độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Cảnh báo mòn lốp là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh gai lốp. Nếu bề mặt cao su nằm trong phạm vi này, lốp gần như đã đạt được giới hạn an toàn là 1,6 mm. Bạn có thể dùng thước kẹp loại ngắn để đo độ cao của gờ nổi hoặc để đo độ sâu của rãnh lốp.

Bên cạnh trường hợp lốp bị mòn đến giới hạn quy định, chuyên gia kỹ thuật của Hyundai Hà Đông cũng khuyên rằng, bạn cần phải thay lốp xe khi phát hiện một số biểu hiện như: thành lốp bị nứt, chém; lốp bị phình hay xuất hiện vết rạn chân chim trên bề mặt lốp.

Trong một số trường hợp, các lốp lắp đặt trên xe sẽ có độ mòn và vị trí mòn khác nhau. Điều này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân.

Trong đó, việc áp suất lốp không đảm bảo theo quy định, hay góc đặt các vị trí lốp xe bị lệch cũng khiến lốp bị mòn ở nhiều vị trí khác nhau:


Khi thay lốp, tìm thông tin về lốp ở đâu?

Khi thay lốp xe, người sử dụng nên tìm hiểu thông tin về lốp. Thông thường thông tin về chỉ số được in trên thành lốp cũ vì vậy nên kiểm tra thông tin trên lốp cũ để có thể chọn được đúng kích thước lốp phù hợp.

Bên cạnh đó, thông tin về kích thước, tải trọng lớn nhất và áp suất chuẩn của lốp bạn có thể tìm thấy ở trên miếng dán bên cửa phía người lái, mặt bên trong của nắp nhiên liệu hay trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Trong trường hợp nếu không tìm thấy miếng dán bên cửa phía người lái, bạn nên tham khảo từ các đại lý bán xe hoặc lốp xe lân cận.

Đối với các mẫu xe Hyundai hiện nay, hầu hết được trang bị lốp Kumho theo xe và thông tin chỉ số lốp được in nổi trên lốp.